ന തു ജാഡ്യം പ്രഥക്കിഞ്ചി ദസ്തി നാപി ച ചേതനം
നാത്ര ഭേദോഽസ്തി സര്ഗാദൌ സത്താസാമാന്യകേന ച (3/55/57)
ഈ ബുദ്ധിശക്തി തിരിച്ചറിഞ്ഞു കല്പ്പിച്ചുവച്ചപാര്ത്ഥങ്ങള് അങ്ങിനെത്തന്നെ നിലകൊണ്ടു. അവ മറ്റു പദാര്ത്ഥങ്ങളില്നിന്നും വിഭിന്നമല്ല. അവയ്ക്ക് സചേതനമെന്നും അചേതനമെന്നും വ്യത്യാസം കല്പ്പിക്കുന്നത് പാറപ്പുറത്തുണ്ടായ തവളയും അതിനപ്പുറത്ത് ചെളിക്കുണ്ടിലുണ്ടായ തവളയും വെവ്വേറെയണെന്നു - ഒന്നു ജീവനില്ലാത്തതും മറ്റേത് ജീവനുള്ളതും-പറയുമ്പോലെയാണ്. മേധാശക്തി എന്തു സ്വയം 'ആയിത്തീര്ന്നു' എന്നു വിചാരിച്ചുവോ അത് അങ്ങിനെ തന്നെയായി സൃഷ്ടിയാരംഭം മുതല് നിലകൊണ്ടു. അത് എല്ലായിടത്തും,എന്നും നിലനില്ക്കുന്ന അനന്ത ബോധത്തിന്റെ ഭാഗമാണല്ലോ. അത് ആകാശമായും വായുവായും സ്വയം സചേതനമായും അചേതനമായുമെല്ലാം അലോചിച്ചു. അവയെല്ലാമുണ്ടായത് ഈ ബുദ്ധിശക്തിയുടെ സങ്കല്പ്പമായാണ്. ഈ പ്രത്യക്ഷമായ കാഴ്ച്ചകളൊന്നും സത്തല്ല. അവ യാഥാര്ഥ്യമാണെന്നു തോന്നുന്നുവെന്നേയുള്ളു.
ലീലേ, നോക്കൂ, വിഥുരഥ രാജാവിന്റെ ജീവന് പദ്മ രാജാവിന്റെ ദേഹത്തുപ്രവേശിക്കാന് ആഗ്രഹമുണ്ടെന്നെനിക്കു തോന്നുന്നു.
പ്രബുദ്ധയായ ലീല പറഞ്ഞു: ദേവീ നമുക്കങ്ങോട്ടു പോവാം.
സരസ്വതി പറഞ്ഞു: പദ്മ രാജാവിന്റെ ഹൃദയത്തിലെ അഹംകാര തത്വവുമായി അനുരണനം ചെയ്ത് വിഥുരഥന് മറ്റൊരു ലോകത്തെയ്ക്കു പോവുകയാണെന്നു ചിന്തിക്കുന്നു. നമുക്ക് നമ്മുടെ വഴിയേ പോവാം. ഒരാള്ക്ക് മറ്റൊരാളുടെ പാതയില് സഞ്ചരിക്കാന്പറ്റുകയില്ലല്ലോ.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.